Cúng Ông Địa đúng cách để gia đình vạn sự an

Cúng Ông Địa đúng cách để gia đình vạn sự an

Mục lục

Cúng Ông Địa là nghi thức quan trọng ở nhiều gia đình. Ông Địa hay còn gọi là Thổ Địa, Thổ Thần, Thổ Công,… Ông là một vị thần cai quản một vùng đất, địa điểm nhất định trong tín ngưỡng châu Á.  Ông Địa được biết là một vị thần bình dân, mập mạp, bụng phệ, tay cầm quạt lá, tốt tướng. Ở mỗi gia cư, Thổ công (Thổ Địa) là vị thần trông coi gia đình và dự định phúc hoạ của gia đình ấy. Chính vì vậy mà ngoài việc thờ phụng trên bàn thờ thì mọi người còn cúng Ông Địa. Ngày thường và trong những dịp quan trọng, các gia đình thường làm mâm cỗ cúng ông và Thần Tài.

Bàn thờ Ông Địa Thần Tài
Bàn thờ Ông Địa Thần Tài

Lễ vật và mâm cúng Ông Địa

Ông Địa thì có sở thích là hút thuốc lá, uống cà phê và ăn chuối xiêm. Do đó, việc chọn lựa những món ăn theo sở thích cũng là cách mà gia chủ thể hiện được lòng thành kính của mình.

Khi xưa dân chúng nghèo đói không có các thứ khác để cúng Ông Địa, Ông Địa thấy rằng nhà ai cũng có rất nhiều chuối, chuối khi ấy của dân chúng chín đầy nhưng chẳng ai thèm ăn bỏ vương bỏ phí, vì thế mà ông Địa mới nói rằng ta rất thích ăn chuối. Bởi ông thấy dân chúng không có gì để cúng nên ông mới nói vậy để cho dân chúng có cơ hội tạo phước. 

Dân chúng thấy ông nói ông thích ăn chuối thì mọi người thi nhau cúng chuối cho ông, và từ đó mới có tục thờ ông địa bằng chuối.

Trang trí bàn thờ Thần Tài Thổ Địa
Trang trí bàn thờ Thần Tài Thổ Địa

Tham khảo: Phụ kiện bàn thờ Thần Tài Thổ Địa

Lễ vật cúng Ông Địa ngày thường

Lễ vật cúng Thần Tài Thổ Địa hàng ngày thường chủ yếu là hoa quả tươi và đồ chay. Nên gia chủ chỉ cần chuẩn bị mâm lễ đơn giản như sau:

  • Bình hoa nhỏ
  • Nhang
  • Thuốc lá
  • Cà phê
  • Nước trà
  • Trái cây tươi

Lễ vật cúng Ông Địa ngày rằm

Chi tiết mâm lễ vật cúng Thần Tài Thổ Địa ngày rằm như sau:

  • Nhang thắp
  • Nến
  • Tiền vàng mã
  • Tiền lẻ
  • Nước trong, rượu, trà
  • Hoa quả tươi
  • Trầu cau tươi
  • Thuốc lá
  • Lọ hoa
  • Bánh kẹo
  • Các món mặn nên có: xôi, giò, gà luộc, trứng luộc, tôm luộc và thịt luộc nguyên miếng
  • Nếu nấu món chay thì cần có: xôi, rau củ quả xào, bánh ít, bánh ngọt, bánh tét.
Mâm cúng Ông Địa với tôm và trứng luộc
Mâm cúng Ông Địa với tôm và trứng luộc

Không nên sử dụng hoa giấy hoặc hoa vải mà phải cúng hoa thật. Hoa được lựa chọn phải thật tươi, có hương thơm, có nụ hoa càng tốt. Quả cũng nên lựa các loại quả như lê, chuối, cam, quýt,… giữ được độ tươi và ngon. Khi cúng Ông Địa, gia chủ chú ý:

  • Hàng ngày chỉ đốt nhang vào mỗi buổi sáng từ 6h – 7h và chiều tối từ 18h – 19h.
  • Mỗi lần nên đốt 5 cây nhang.
  • Nên thay nước trắng, nước trong lọ hoa khi đốt nhang.

Nghi thức và bài văn khấn cúng Ông Địa

Lưu ý khi cúng Ông Địa

Nghi thức cúng Ông Địa Thần Tài không yêu cầu gia chủ chuẩn bị quá chu đáo. Gia chủ chỉ cần chuẩn bị đĩa bánh nhỏ, đĩa trái cây tươi, bình hoa tươi cùng ly nước cúng là được. Quan trọng vẫn là lòng thành mà gia chủ dâng cúng lên các vị thần. Dưới đây là một vài lưu ý khi cúng Ông Địa Thần Tài, bạn cần chú ý: 

+ Nhất là người kinh doanh buôn bán, gia chủ nên thắp hương hằng ngày vào buổi sáng. Lúc vào mở bán cửa hàng, điều này giúp việc kinh doanh thêm suôn sẻ và đông khách. 

+ Khi thắp hương, gia chủ nên chọn số hương lẻ 1, 3, 5, 7, 9. Bởi số lẻ luôn tượng trưng cho dương khí, còn số chắn tượng trưng cho âm khí, tai ương xui xẻo. 

+ Trong lúc thắp hương, gia chủ đọc bài văn khấn hay lời nguyện cầu mà gia chủ mong muốn. Sau đó thay nước trắng và nước trong lọ hoa của lần trước cúng.

Tượng Ông Địa bằng gốm
Tượng Ông Địa bằng gốm

Xem thêm: Cách cúng Thần Tài Ông Địa đơn giản mà linh nghiệm

Văn khấn cúng Ông Địa

Ngoài việc chuẩn bị mâm cỗ đủ đầy, gọn gàng và đẹp mắt thì việc đọc văn khấn phù hợp để dâng lên hai vị thần cũng được xem trọng. Dưới đây là mẫu văn khấn được cha ông ta dùng từ ngày xưa và được lưu giữ, phát huy đến tận thời điểm hiện tại:

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

– Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

– Con kính lạy Thần tài vị tiền.

– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là………………………………………

Ngụ tại………………………………………………

Hôm nay là ngày…….tháng…….năm…………….

Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Bàn cúng Thần Tài Ông Địa
Bàn cúng Thần Tài Ông Địa

Mua tượng thờ Thổ Địa đẹp tại TP. HCM

Để cúng Ông Địa thật tươm tất, gia chủ cần có một bàn thờ Thần Tài Thổ Địa chỉn chu. Quý gia chủ có thể mua bàn thờ Thần Tài Ông Địa đầy đủ vật phẩm và phụ kiện tại Không Gian Gốm nhé. Gọi hotline 0938 309 713 để được tư vấn nhanh nhất nhé!

Bàn thờ Thần Tài Ông Địa gốm sứ
Bàn thờ Thần Tài Ông Địa gốm sứ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

***